Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Công ty CP Giao nhận vận tải quốc tế Dương Minh đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa NK tại chỗ.

Để DN nắm rõ các quy định về chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan, Tổng cục Hải quan đã nhanh chóng có trả lời và hướng dẫn cụ thể.

Liên quan đến chính sách thuế tại điểm h khoản 2 Điều 10 và điểm h khoản 2 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 và khoảng 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định hoàn thuế NK đã nộp đối với trường hợp người NK tại chỗ đã nộp thuế NK hàng hóa để sản xuất, kinh doanh, đã đưa sản phẩm NK vào sản xuất hàng hóa XK và thực tế đã XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuế quan thì được hoàn thuế NK tại chỗ đã nộp theo quy định tại Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Hải quan TPHCM hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Ảnh: T.H

Cũng tại khoản 3 Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định cơ sở để xác định hàng hóa được hoàn thuế: Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa XK có cơ sở sản xuất hàng hóa XK trên lãnh thổ Việt Nam; có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK; trị giá hoặc lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK được hoàn thuế là trị giá hoặc lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK thực tế được sử dụng để sản xuất sản phẩm thực tế XK; sản phẩm XK được làm thủ tục hải quan theo loại hình sản xuất XK; tổ chức, cá nhân trực tiếp hoặc ủy thác NK hàng hóa, XK sản phẩm.

Tại mẫu số 10 Báo cáo tính thuế nguyên liệu, vật tư đề nghị hoàn thuế NK phụ lục 7 ban hành kèm theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP, cột số 2 quy định về việc khai báo số, ngày tờ khai hải quan NK.

Căn cứ quy định hiện hành thì điểm b khoản 2 Điều 10 và điểm h khoản 2 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4, khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP có quy định hoàn thuế NK đã nộp theo quy định tại Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP đối với trường hợp hàng hóa NK tại chỗ đã nộp thuế NK để sản xuất, kinh doanh, đã đưa sản phẩm NK tại chỗ vào sản xuất hàng XK và thực tế đã XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuế quan. Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định người nộp thuế có trách nhiệm kê khai chính xác, trung thực trên tờ khai hải quan về sản phẩm XK được sản xuất từ hàng hóa NK trước đây.

Liên quan đến việc khai bổ sung hồ sơ hải quan, tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC và mục 4 phụ lục 2 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại phụ lục 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định về khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng hóa XNK.

Theo đó, sau khi hàng hóa đã được thông quan người khai hải quan được khai bổ sung các chỉ tiêu thông tin được quy định tại mục 4 phụ lục 2 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại phụ lục 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC trừ nội dung khai bổ sung liên quan đến giấy phép XNK; kiểm tra chuyên ngành về chất lượng hàng hóa, y tế, văn hóa, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, thực vật, an toàn thực phẩm trong các trường hợp: Người khai hải quan, người nộp thuế xác định có sai sót trong việc khai hải quan thì được khai bổ sung hồ sơ hải quan trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan nhưng trước thời điểm cơ quan Hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra; quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước khi cơ quan Hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra, người khai hải quan, người nộp thuế mới phát hiện sai sót trong việc khai hải quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chính sách pháp luật của nhà nước cũng quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan phải dựa vào hồ sơ vụ việc cụ thể, căn cứ vào hành vi vi phạm, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng để xử lý.

Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty CP Giao nhận vận tải quốc tế Dương Minh nghiên cứu các quy định nêu trên để xác định cụ thể thủ tục hải quan và chính sách thuế tương ứng đối với trường hợp thực tế của DN. Trường hợp có vướng mắc, DN liên hệ với cơ quan nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.

Nguồn: Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ (haiquanonline.com.vn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *